Chế độ dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho trẻ

Tăng sức đề kháng cho trẻ là một trong những biện pháp hiệu quả nhất giúp bảo vệ trẻ khỏi những tác nhân gây hại từ môi trường, đặc biệt là trong tình hình dịch viêm phổi cấp Corona (COVID-19) đang diễn biến phức tạp. Trong bài viết dưới đây, KINGSTUDIO sẽ đem đến cho bạn những lời khuyên bổ ích, giúp bạn xây dựng một chế độ dinh dưỡng phù hợp nhằm tăng sức đề kháng cho trẻ.

Sức đề kháng của trẻ

Cần làm gì để tăng sức đề kháng cho trẻ?

Để hỗ trợ hệ thống miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cho trẻ, giúp trẻ có sức khỏe tốt, ba mẹ cần kết hợp hiệu quả chế độ dinh dưỡng hằng ngày với các biện pháp chăm sóc, phòng tránh bệnh.

1. Xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý

Chế độ dinh dưỡng hợp lý là một yếu tố hết sức quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ, ba mẹ hãy cùng tham khảo những lưu ý sau đây:

2. Cho trẻ uống đủ nước

Uống đủ nước là một trong những cách tăng sức đề kháng cho trẻ. Nước có tác dụng đưa bạch cầu đi khắp cơ thể, đồng thời đào thải những chất độc hại ra ngoài thông qua tuyến mồ hôi. Một lượng nước vừa đủ mỗi ngày sẽ giúp tăng cường trao đổi chất ở trẻ, cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho tế bào. Vì vậy, ba mẹ cần tập cho trẻ thói quen uống đủ nước mỗi ngày. Lượng nước cần thiết cho trẻ phụ thuộc vào độ tuổi, cân nặng và cường độ hoạt động, vui chơi của từng bé.

Lượng nước uống trung bình mỗi ngày theo American dietary recommendations (Institute of Medicine, 2005) (giải thích: ví dụ trẻ 1-3 tuổi, trung bình mỗi ngày cần nhập vào 1300ml nước, trong đó 900ml là từ nước uống và 400ml còn lại là từ canh, trái cây…)

3. Bổ sung các chất tăng sức đề kháng cho trẻ vào thực đơn

Những thực phẩm trong bữa ăn hằng ngày sẽ tác động trực tiếp đến hệ miễn dịch của trẻ. Ba mẹ hãy bổ sung ngay những thực phẩm này vào khẩu phần ăn để tăng sức đề kháng cho trẻ nhé!

  • Cá: ba mẹ nên bổ sung cá thường xuyên trong thực đơn hàng ngày của trẻ vì cá có chứa chất oxy hóa rất tốt cho hệ miễn dịch.
  • Các thực phẩm giàu kẽm như tôm, cua, gan động vật, thịt bò, các loại ngũ cốc,... không chỉ cung cấp đầy đủ chất kẽm cho cơ thể mà còn giúp tăng sức đề kháng cho trẻ, giúp trẻ chống lại những vi rút gây bệnh.
  • Khoai lang: loại củ này có chứa nhiều beta-carotene, vitamin C, E giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn đồng thời giúp nhuận tràng, tránh táo bón ở trẻ.
  • Các loại trái cây chứa các chất tăng sức đề kháng cho trẻ: Chuối giàu vitamin B6, chất xơ tiêu hóa và kali; cam và quýt với lượng vitamin C dồi dào; nho chứa chất chống oxy hóa cao,... có tác động tích cực đến hệ miễn dịch.

Những thực phẩm giúp tăng sức đề kháng cho trẻ

4. Cho trẻ ăn một cách khoa học

Không những chú trọng đến việc cho trẻ ăn gì và ăn bao nhiêu, ba mẹ cũng cần quan tâm đến việc cho trẻ ăn thế nào là đúng cách. Ba mẹ cần tập cho trẻ ăn đúng giờ, đều đặn. Thay đổi thực đơn thường xuyên để tạo hứng thú và cảm giác ngon miệng cho bé. Một bữa ăn đảm bảo chất dinh dưỡng là phải có đủ các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết, không nên chỉ tập trung vào một loại chất.

5. Cho trẻ ngủ đủ giấc

Một giấc ngủ sâu và đủ dài là rất cần thiết cho sự phát triển của bé, hỗ trợ làm tăng sức đề kháng cho trẻ; phát triển trí tuệ, chiều cao, cân nặng của trẻ; giúp trẻ có tinh thần thoải mái, chơi ngoan cả ngày. Vì vậy, ba mẹ cần đảm bảo cho trẻ một giấc ngủ sâu từ 8-11 tiếng tùy theo độ tuổi.

Tổng thời gian giấc ngủ trong ngày theo AASM (American Academy of Sleep Medicine) 2016

4 - 12 tháng: 12-16 giờ (bao gồm cả ngủ trưa)

1 - 2 tuổi: 11-14 giờ (bao gồm cả ngủ trưa)

3 – 5 tuổi: 10-13 giờ (bao gồm cả ngủ trưa)

6 – 12 tuổi: 9-12 giờ

13 - 18 tuổi: 8-10 giờ

18 tuổi trở lên: từ 7 giờ trở lên

Thực hiện các biện pháp phòng, tránh bệnh cho trẻ

1. Tiêm vắc xin đầy đủ và đúng lịch

Ba mẹ cần đảm bảo cho trẻ được tham gia đầy đủ các đợt tiêm phòng bắt buộc trong chương trình tiêm chủng quốc gia. Đối với các vắc xin dịch vụ, ba mẹ có thể cân nhắc tùy theo điều kiện của gia đình.

2. Dạy trẻ cách giữ vệ sinh cá nhân

Ba mẹ nên làm gương và tập cho trẻ thói quen rửa tay trước và sau khi ăn, sau khi vui chơi hay đi từ bên ngoài về. Ba mẹ cũng cần nhắc trẻ không được dụi mắt, mũi bằng tay. Vì tay là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với các vật trong môi trường bên ngoài, chứa hàng nghìn vi khuẩn nếu không được rửa sạch.

Các bác sĩ khám dinh dưỡng cho trẻ ngay tại nhà

Sau khi ba mẹ cung cấp cho bác sĩ những thói quen ăn uống, sinh hoạt trong thời gian gần đây của con, các bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên về chế độ dinh dưỡng của trẻ. Cùng với những kết quả xét nghiệm thu được, các bác sĩ sẽ giúp ba mẹ xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, sử dụng những phương pháp phù hợp để cải thiện thể trạng, tăng sức đề kháng cho trẻ. Các bác sĩ cùng sẽ cùng ba mẹ theo dõi quá trình phát triển của bé, đảm bảo cho trẻ luôn có những điều kiện sức khỏe tốt nhất để học tập và vui chơi.

2020-06-17